X

મારાં બુકમાર્ક્સ

X

તારીખ સિલેક્ટ કરો

Your Choices Regarding Cookies

We and third parties may deploy cookies and similar technologies when you use our site. Please review the information below and select the cookies for enhancing your Site/ App experience. However, you can change your consent choices at anytime by clicking “withdraw consent” from Hamburger menu/ left menu drawer on the Site/ App.

Web analytics

We use cookies to analyze and measure traffic to the site so that we know our audience and can improve our site, determine what stories are read, preferred news edition, default setting for the preferred news edition/ bookmarked news, where visitors come from, and how long they stay. Opt-In to these analytics cookies by clicking enable.

Content recommendation and personalization

We use third-party services for enabling your successful registration/subscription to E-paper module, to provide newsletters, content recommendations and customize your user experience and advertising. Opt-In to these content recommendation cookies by clicking enable. Please read our Cookie Policy and Privacy Policy for more details

Continue
Please Confirm

Are you sure you want to continue?

Download PDF

PDF Download option will be available after 12 PM only.

OK
Loading....
12

ટ્રાયલ સમય પૂરો થવામાં 18530 દિવસ બાકી

તમારું અકાઉન્ટ વેરિફાય કરવા માટે કૃપયા તમારું માન્ય ઈમેઇલ આઈડી એન્ટર કરો
X

>
<area shape="rect" class="borderimage" coords="365.07,-274.51,597.13,11.32" href="javascript:void(0);" onclick="return show_pop( ભગવદ્્ગીતાના પંદરમા અધ્યાયનું નામ પુરુષોત્તમ યોગ આપવામાં આવ્યું છે. આ અધ્યાયમાં કુલ 20 શ્લોક છે મનુષ્યનું પરમ લક્ષ્ય ઈશ્વરનો સાક્ષાત્કાર છે મનુષ્યનું પરમ લક્ષ્ય ઈશ્વરનો સાક્ષાત્કાર છે સત્ય, સદ્્ભાવ, મધુર સંભાષણ તથા પરોપકારી કાર્યોમાં રત રહીને તમો તમારા જીવનને સાર્થક કરી શકો છો સત્ય, સદ્્ભાવ, મધુર સંભાષણ તથા પરોપકારી કાર્યોમાં રત રહીને તમો તમારા જીવનને સાર્થક કરી શકો છો સંત પુરુષ વિષય ગમે તે હોય, પણ એને ઈશ્વરની સાથે સાંકળી લે. ઈશ્વરના સાક્ષાત્કાર વિષે બોલ્યા કરે. એક બટ સંત પુરુષ વિષય ગમે તે હોય, પણ એને ઈશ્વરની સાથે સાંકળી લે. ઈશ્વરના સાક્ષાત્કાર વિષે બોલ્યા કરે. એક બટકબોલા માણસે પૂછ્યું: ‘તમે ઈશ્વર વિષે એવી રીતે વાત કરો છો જાણે તમે એને રૂબરૂ મળ્યા હોય ને એની સાથે વાત કરી હોય.’સંતના ચહેરા પર સ્મિત છવાઈ ગયું. પેલા માણસના અવાજમાં કટાક્ષ અને મશ્કરી કરવાનો ઈરાદો હતો. સંતને ભીંસમાં લઇ ખોટા પાડવા એણે પ્રશ્ન કર્યો હતો એ ત્યાં બેઠેલા સૌને સમજાઈ ગયું હતું. સૌને હતું કે સંત ગુસ્સે થશે, પણ ગુસ્સે થાય એને સંત કેવી રીતે કહેવાય? સૌને આતુરતા હતી કે સંત શું ઉત્તર આપશે.થોડીવાર માટે સંત પોતાની ભીતર ચાલ્યા ગયા. બેચાર ક્ષણ મૌનમાં ચાલી ગઈ. સંતે આંખો ઉઘાડી પેલા પ્રશ્નકર્તા સામે જોયું ને ઉત્તર આપવાને બદલે સામો પ્રશ્ન કર્યો, ‘તમે ઈશ્વરને જોયો નથી?’પેલો હસ્યો: ‘નથી જોયો એટલે તો પૂછું છું કે તમે એને ક્યાં જોયો છે?’‘મેં એને જોયો છે ને હા, તમે પણ એને જોયો છે. અત્યારે પણ તમે એને જોઈ શકો એમ છો...’‘ક્યા છે એ?’, ‘આસપાસ બધે જ.’‘એવું તો ઘણાએ કીધું, પણ એ બધી કે’વાની વાતો. ભગવાન છે તો એ મને કેમ નથી દેખાતો?’‘કારણ કે તમે એને જોવા નથી ઈચ્છતા. બધું જ આ આંખથી દેખાતું નથી. ઘણીવાર બંધ આંખે જે દેખાય છે એ ખુલ્લી આંખોથી દેખાતું નથી. ઊલટું આંખ ખુલ્લી રાખવાથી જ સૂક્ષ્મને પામવામાં તકલીફ પડતી હોય છે. તમે ઈશ્વરને મળવા ઇચ્છતા હોવ તો બહારનું જોવાનું બંધ કરો એ તમને જરૂર મળશે.’ કહી સંતે એમની વાત આગળ ચલાવી, ‘કોઈને –કશાને જોવું હોય અનુભવવું હોય તો પહેલી શરત એ કે એ છે એવું માનીને ચાલવું પડે. માન્યતાને વિશ્વાસમાં બદલીએ શકીએ તો જ સત્ય પ્રગટ થાય. ને સત્ય જ ઈશ્વર હોય એવું પણ બને. જો કોઈ ઈશ્વરમાં દ્રઢ શ્રદ્ધા ને વિશ્વાસ રાખે ને એને સમર્પિત થઇ જીવે તો એની અનુભૂતિનો સ્પર્શ એ ક્યારેક જરૂર પામી શકે છે. પછી એક ઊંચાઈના સ્તરે એ એને પોતાના ઈચ્છિત સાકાર રૂપમાં એ ઈશ્વરને નરી આંખે પણ જોઈ શકશે.’‘કોઈ પથ્થરમાં ભગવાનને જોઈ શકે ને કોઈ માટે માટે એ પથ્થર જ રહે છે. શ્રદ્ધા અને વિશ્વાસના આરોપણ વગર સ્વયં ઈશ્વર માણસનું રૂપ ધરી પ્રગટ થશે તો પણ એનામાં ભગવાન નહિ દેખાય. કશું નથી એમ વિચારીને ચાલીએ તો એ ન જ દેખાય કે અનુભાવાય. મનુષ્ય જાણે છે એના કરતા નથી જાણતો એવું ઘણું છે આ સચરાચરમાં. અનુભૂતિ અને અસ્થા મોટી બાબતો છે એ બન્ને દ્વારા માણસ પોતાની સ્થૂળતાને અતિક્રમી એક એવી ચેતનાનો સ્પર્શ પામી જાય છે કે એ અંદર અને બહારથી નખશિખ બદલાઈ જાય છે. પછી એને માટે હું એ તું અને તું એ હું બની જાય છે. બધામાં એક જ ચેતના દેખાય છે ને એનું ચિત્ત પરામાનંદમાં ડૂબી જાય છે.’ Ábakuldave2211@gmail.com ત્રણેય લોકમાં ભ્રમણ કરનાર વીણાપાણિ દેવર્ષિ નારદ ત્રણેય લોકમાં ભ્રમણ કરનાર વીણાપાણિ દેવર્ષિ નારદ તેમજ ભાગવતાદિ પુરાણોમાં નારદ મુનિને દેવર્ષિ, બ્રહ્મર્ષિ જેવાં વિશેષણોથી નવાજ્યા છે. ત્રણેય લોકમાં ત્ તેમજ ભાગવતાદિ પુરાણોમાં નારદ મુનિને દેવર્ષિ, બ્રહ્મર્ષિ જેવાં વિશેષણોથી નવાજ્યા છે. ત્રણેય લોકમાં ત્રિકાલ આકાશમાર્ગે વિચરણ કરનાર નારદજી તો અદ્્ભુત સિદ્ધઓ પ્રાપ્ત કરનાર મહાવિભૂતિનું પ્રતીક છે. ધરતીલોકનો માનવ તો હજી ચંદ્રલોકમાં જવાની માત્ર વાતો કરે છે!ભક્તિશાસ્ત્રી, ધર્મશાસ્ત્રી, સંગીતશાસ્ત્રી, તત્વજ્ઞાની એમ અનેકરૂપે એમનો મહિમા ગવાયો છે. એમના ખભા પર વીણા છે, હાથમાં કરતાલ છે, કર્ણમાં સુવર્ણકુંડલ છે, મસ્તકે શિખા શોભે છે અને એમની કાન્તિ શ્વેત અને ઓજસ્વી છે.મહર્ષિ નારદે વેદવ્યાસજીને ‘ભાગવત’ રચવાની પ્રેરણા આપી : એકવાર વેદવ્યાસ સરસ્વતી-તટે ‘વ્યાસાશ્રય’માં ઉદાસ મને બેઠા હતા. દેવર્ષિ નારદજીનું ત્યાં આગમન થયું. વ્યાસજીને પ્રસન્ન ન જોઈને તેમણે વ્યાસને કહ્યું, ‘તમે તો સમાજના મોટા ધર્માચાર્ય છો. વેદોની વ્યવસ્થા કરીને એનો ભારે પ્રચાર કર્યો છે. મહાભારત જેવું મહાકાવ્ય રચ્યું છે, તમે તો મહાવિદ્વાન અને મહાકવિ છો, તો પછી આજે ઉદાસ કેમ છો?’ વ્યાસજીએ ઉત્તર આપ્યો : ‘તમે કહ્યું તે બધું સાચું. છતાં મારા આત્માને સંતોષ થતો નથી. મને આવું કેમ થતું હશે?’ છેવટે નારદજીએ મનની શાંતિનો ઉપાય બતાવતા કહ્યું, ‘અત્યાર સુધી તમે જે કામ કર્યું છે તે ઉત્તમ છે. જ્ઞાનના ઉત્તમ ગ્રંથો તમે લખ્યા છે, પણ હજુ કશુંક ખૂટે છે, વેદો અને મહભારતમાં પરમાત્મા પુરુષોત્તમને પ્રસન્ન કરવાનો ભક્તિમાર્ગ પૂરતા પ્રમાણમાં તમે દર્શાવ્યો નથી. પરમાત્મા તો પૂજા-ઉપાસનાથી પ્રસન્ન થાય. એટલે સામાન્ય માણસ પણ પૂજા-ઉપાસના કરી શકે, એવા ભક્તિના માર્ગો દર્શાવતા ગ્રંથ તમે લખો. ભક્તિ વિનાના જ્ઞાનની કોઈ શોભા નથી. તેથી આપ ભગવાનની લીલાઓનું વર્ણન કરો. તમે તો પુરુષોત્તમ ભગવાનની લીલા-અવતાર છો.’ નારદજીના સૂચન પ્રમાણે વ્યાસે ભક્તિનો મહિમા ગાવા ‘ભાગવત’ પુરાણની રચના કરી.નારદજીના પૂર્વજીવનનું વૃત્તાંત : આ પ્રસંગે નારદજીવ્યાસને પોતાના પૂર્વ જીવનનું વૃત્તાંત પણ સંભળાવે છે. ‘પૂર્વજન્મમાં હું વેદજ્ઞ મહાત્માઓની એક દાસીનો પુત્ર હતો. મહાત્માઓ પાસેથી મેં શ્રીકૃષ્ણ-નારાયણની કથાઓ સાંભળી. તેમણે મને જ્ઞાન આપ્યું કે સમસ્ત કર્મો શ્રીકૃષ્ણને સમર્પિત કરી દેવાં એ જ સંસારનાં ત્રિવિધ દુ:ખની એકમાત્ર ઔષધિ છે. મહાત્માઓ અન્યત્ર એ જ સંસારનાં ત્રિવિધ દુ:ખની એકમાત્ર ઔષધિ છે. મહાત્માઓ અન્યત્ર ચાલ્યા ગયા, મારી માતાજીનું પણ સર્પદંશથી અવસાન થયું. હું શ્રીકૃષ્ણૃપરાયણ થઈ ગયો, અંતે મારું ભૌતિક શરીર પરમાત્મામાં લીન થઈ ગયું. બીજા યુગમાં હું બ્રહ્માજીના દેહમાંથી અન્ય ઋષિઓની સાથે પ્રગટ થયો. ભગવાનની કૃપાથી વૈકુંઠ તથા ત્રણેય લોકમાં રોકટોક વિના વિચરતો રહું છું. મારા જીવનનું વ્રત ભગવાનનું અખંડ ભજનકીર્તન છે. ભગવાને આપેલી સ્વરબ્રહ્મથી વિભૂષિત ‘મહતી’ નામની વીણા પર સૂર છેડીને હું તેમની લીલાઓનું ગાન કરતો અને ‘નારાયણ, નારાયણ’ મંત્ર જપતો સઘળા સંસારમાં વિચરતો રહું છું.’ દેવર્ષિ નારદ વ્યાસજીને આ પ્રમાણે કહીને, વીણાવાદન કરતા ત્યાંથી ચાલ્યા ગયા. સૂતજીના મુખમાંથી ઉદ્ગાર નીકળ્યા, ‘અહો, દેવર્ષિ નારદને ધન્ય છે. તેઓ પોતાની વીણાથી શાર્ણપાણિ ભગવાનની કીર્તિ ગાઈને પોતે તો આનંદમગ્ન થાય છે, સાથે સાથે ત્રિવિધ તાપથી સંતપ્ત આ જગતને પણ સંગીતના સંવાદી સૂરોથી શાંત અને શીતળ કરે છે (ભાગવત, સ્કંધ-1, અ.6)ભાગવતમાં ભક્તિના બાર આચાર્યો ગણાવ્યા છે. એમાંના એક છે નારદ. એમણે ભક્તિશાસ્ત્રને ગ્રંથ લખ્યો, ‘નારદભક્તિસૂત્ર’. આમાં કુલ 84 સૂત્રોમાં ભક્તિનું સ્વરૂપ, ભક્તનાં લક્ષણો, વગેરેનું નિરૂપણ થયું છે. Á ભક્તિશાસ્ત્રી, ધર્મશાસ્ત્રી, સંગીતશાસ્ત્રી, તત્વજ્ઞાની એમ અનેકરૂપે નારદજીનો મહિમા ગવાયો છે ભક્તિશાસ્ત્રી, ધર્મશાસ્ત્રી, સંગીતશાસ્ત્રી, તત્વજ્ઞાની એમ અનેકરૂપે નારદજીનો મહિમા ગવાયો છે >
<area shape="rect" class="borderimage" coords="99.05,90.56,186.78,113.2" href="javascript:void(0);" onclick="return show_pophead( પુરુષોત્તમમાસ ભક્તિભાવ ભક્તિભાવ जीवनजीજીવનઅમૃત जीवनजीજીવનઅમૃત ભક્તિ સ્વરૂપ ભક્તિ સ્વરૂપ
X