X

મારાં બુકમાર્ક્સ

X

તારીખ સિલેક્ટ કરો

Your Choices Regarding Cookies

We and third parties may deploy cookies and similar technologies when you use our site. Please review the information below and select the cookies for enhancing your Site/ App experience. However, you can change your consent choices at anytime by clicking “withdraw consent” from Hamburger menu/ left menu drawer on the Site/ App.

Web analytics

We use cookies to analyze and measure traffic to the site so that we know our audience and can improve our site, determine what stories are read, preferred news edition, default setting for the preferred news edition/ bookmarked news, where visitors come from, and how long they stay. Opt-In to these analytics cookies by clicking enable.

Content recommendation and personalization

We use third-party services for enabling your successful registration/subscription to E-paper module, to provide newsletters, content recommendations and customize your user experience and advertising. Opt-In to these content recommendation cookies by clicking enable. Please read our Cookie Policy and Privacy Policy for more details

Continue
Please Confirm

Are you sure you want to continue?

Download PDF

PDF Download option will be available after 12 PM only.

OK
Loading....
123456

ટ્રાયલ સમય પૂરો થવામાં 18888 દિવસ બાકી

તમારું અકાઉન્ટ વેરિફાય કરવા માટે કૃપયા તમારું માન્ય ઈમેઇલ આઈડી એન્ટર કરો
X

>
<area shape="rect" class="borderimage" coords="169.8,166.97,249.04,251.87" href="javascript:void(0);" onclick="return show_pop( આ અંકથી શરૂ થતી નવી કોલમ ભગવાન મહાવીરનું સૌથી મોટું પ્રદાનઆપણને કેવા સમાજમાં રહેવાનું ગમે? ભગવાન મહાવીરનું સૌથી મોટું પ્રદાનઆપણને કેવા સમાજમાં રહેવાનું ગમે? }}}દુર્યોધનની સરખામણી અર્જુન સાથે શી રીતે થઇ શકે? બકાસુરની સરખામણી ભીમ સાથે થઇ શકે? અરે! ઍલ્યુમિનિયમ }}}દુર્યોધનની સરખામણી અર્જુન સાથે શી રીતે થઇ શકે? બકાસુરની સરખામણી ભીમ સાથે થઇ શકે? અરે! ઍલ્યુમિનિયમની સરખામણી સ્ટેઇનલેસ સ્ટીલ સાથે થઇ શકે? આ રીતે અપનાવો ઈ -ફાસ્ટિંગ આ રીતે અપનાવો ઈ -ફાસ્ટિંગ તમે મોબાઈલને નથી છોડતા કેમોબાઈલ તમને નથી છોડતો? તમે મોબાઈલને નથી છોડતા કેમોબાઈલ તમને નથી છોડતો? ઈ-ફાસ્ટિંગ : જૈન સમાજે જેને વેગ આપ્યો એવો આજે જ અપનાવવા જેવો ટ્રેન્ડ ઈ-ફાસ્ટિંગ : જૈન સમાજે જેને વેગ આપ્યો એવો આજે જ અપનાવવા જેવો ટ્રેન્ડ વિવિધ ધર્મશાસ્ત્રોના આધારે આ લેખ લખવામાં આવ્યો છે. અહીં રજૂ કરેલા વિચારો લેખકના છે. વિવિધ ધર્મશાસ્ત્રોના આધારે આ લેખ લખવામાં આવ્યો છે. અહીં રજૂ કરેલા વિચારો લેખકના છે.  હેતુપહેલાં તો એ નક્કી કરો કે શા માટે ઈ-ફાસ્ટિંગની જરૂર પડી? ડિજિટલ ફાસ્ટ કે ઈ-ફાસ્ટના અમુક દિવસો જ  હેતુપહેલાં તો એ નક્કી કરો કે શા માટે ઈ-ફાસ્ટિંગની જરૂર પડી? ડિજિટલ ફાસ્ટ કે ઈ-ફાસ્ટના અમુક દિવસો જાય પછી પાછળના દિવસો યાદ કરો. શા માટે આવો નિર્ણય લીધો હતો? મિત્રો સાથે સંવાદ કરો એટલે એ લોકો પણ માર્ગદર્શન આપશે. આ આઈસોલેશન નથીઈ-ફાસ્ટિંગ એ જાતને જગત સાથે જોડવાનો પ્રયાસ છે. સતત ફોનની સામે જોયાં કરીએ, ત્યારે આપણે દુનિયાથી અલિપ્ત હોઈએ છીએ. ડિજિટલ કે ઈ-ફાસ્ટ વખતે એવાં તમામ લોકો સાથે જોડાવાની તક મળે છે. કારણ-તારણ પર આવીએઈ-ફાસ્ટમાં ફક્ત સોશિયલ મીડિયા, કોઈ એપનો ઉપયોગ ઘટાડવાની જરૂર છે કે પછી બધું બંધ કરવું? હવે મોટા ભાગના વ્યવહાર ઓનલાઈન છે. શા માટે આપણે ઈ-ફાસ્ટ અપનાવ્યો એ ખ્યાલ આવે તો એવું તારણ પણ કાઢી શકાય. વર્તન તપાસીએઈ-ફાસ્ટ દરમિયાન આપણે આપણું જ વર્તન તપાસીએ. સામાન્ય સંજોગોમાં એવું હોય છે કે કોઈ પણ સ્થિતિમાં, કોઈ પણ રીતે આપણે ફોન સુધી પહોંચી જ જઈ, વ્હોટ્સએપ જોઈએ, ફેસબુક તપાસીએ. આ ઈ-ફાસ્ટ કે ડિજિટલ ફાસ્ટ સહેલો નથી. આપણી ઈચ્છાઓ, લાગણીઓ ઉપર એની કેવી અસર થાય છે એ જોવું જોઈએ. મોબાઈલ વગર આપણું વર્તન કેવું રહે છે, ઘણા લોકો એવા છે જેઓ અમુક ચોક્કસ સમય મેસેજ કે ચેટ ન કરે. અમુક મિત્રો જો એમના મેસેજનો જવાબ ન આપે તો ઊકળી ઊઠે છે. ઈ -ઉપવાસ શું શીખવે છે?નોંધ રાખવી જોઈએ કે ઈ-ઉપવાસ શું શીખવે છે? આપણે આપણી જાતને અઘરા સવાલ પૂછવા. આપણે આપણી જાતની ઓળખ મેળવવી. નિવૃત્તિ નથી, પ્રવૃત્તિ છેમોબાઈલ કે લેપટોપથી મુક્ત રહેવા માટેનો એક જ ઉપાય છે. છાપાં વાંચો, પુસ્તકો વાંચો, સારું સંગીત સાંભળો - એ પણ મોબાઈલમાં નહીં, જૂના સાધનોમાં. આપણા આંગળાને પડદો સ્ક્રોલ કરવાની ટેવ પડી ગઈ છે એ કાઢો. જે સમયે મોબાઈલનો ઉપયોગ નથી કરવો એવું નક્કી કર્યું છે, એ સમયે ચાલવા નીકળી પડાય તો શ્રેષ્ઠ. કારણ કે... 2020માં આખી દુનિયાની તુલનાએ ભારતમાં સૌથી વધુ લોકોએ મોબાઈલનાં કારણે આંખની સમસ્યાનો સામનો કારણ કે... 2020માં આખી દુનિયાની તુલનાએ ભારતમાં સૌથી વધુ લોકોએ મોબાઈલનાં કારણે આંખની સમસ્યાનો સામનો કર્યો હતો. કેટલાકે તો આંખની રોશની પણ ગુમાવી. 66 ટકા ભારતીયો કહે છે કે તેઓ મોબાઈલ વિના એક દિવસ પણ ન રહી શકે. 6 કલાક 36 મિનિટ ભારતીય લોકો આટલો સમય સરેરાશ મોબાઈલ ફોન, લેપટોપ, અન્ય કોઈ ગેઝેટ કે ટી.વી. સ્ક્રીન પર નજર રાખીને વિતાવે છે. 5 કલાક 16 મિનિટ ભારતીયોની ઓનલાઈન વીડિયોઝ જોવાની રોજની એવરેજ આટલી છે અને એ કારણોસર ઓનલાઈન વીડિયોઝ જોવામાં ભારત દુનિયામાં સૌથી આગળ છે. ટસ્એપ પર એક જોક વાઇરલ છે ઃ એક હોસ્પિટલમાં એક સ્ત્રીએ થોડા સમય પહેલાં જ બાળકને જન્મ આપ્યો છે. એને થોડી કળ વળે છે. એ કંઈક શોધી રહી છે... અરે, નીચે તો નથી પડી ગયું ને! એવું એને થાય છે. અશક્તિ હોવા છતાં બેડની બંને તરફ ઝૂકીને એ જોવે છે. સ્માઈલિંગ ફેસ સાથે નર્સ આવીને એને બાળક હાથમાં આપે છે... લો, જોઈ લો તમારા રત્નને. થોડો સમય એને ઈન્ક્યુબેટરમાં રાખવું પડ્યું છે. પેલી સ્ત્રી-માતા કહે છે, હું મારો મોબાઈલ શોધું છું. ક્યાંય પડી તો નથી ગયો ને?ધિસ ઈઝ જસ્ટ અ લાઇટર ટોન ટોક. તદ્દન આવું જ ક્યારેય ન બને, પરંતુ આના જેવું ઘણુંબધું બનતું હોય છે. આપણા ગેઝેટ્સ, ડિવાઈસીસ સાથેનો આપણો લગાવ ઘણો તીવ્ર બની ગયો છે. મોબાઈલ કે એવાં બીજાં ઉપકરણોના વધુ પડતા ઉપયોગની વિપરીત અસરો આપણે ત્યાં પણ ઘણી વિપરીત પડી રહી છે એ તો નક્કી છે. ક્રાંતિકારી મોબાઈલ ફોનની ખામી પણ સમજાવા લાગી છે. આવાં સાધનોની લતથી છૂટવા હવે વિશ્વભરમાં પ્રયાસ શરૂ થયા છે. માનસિક રીતે આ બધી ઝંઝાળમાંથી રાહત મેળવવાના પ્રયાસને નામ અપાયું છે, ઈ-ફાસ્ટિંગ.શું છે આ ઈ-ફાસ્ટિંગ?જેમ એક દિવસ કે અમુક દિવસ ભોજન ન લઈએ, એને આપણે ઉપવાસ કહીએ, એમ આ ઈ-ફાસ્ટિંગ એટલે ઈન્ટરનેટ, સોશિયલ મીડિયા, મોબાઈલ, લેપટોપ, ચેટિંગ વગેરેમાંથી મુક્તિ. શરીરના ઉપવાસની જેમ આ મન-મગજનો ઉપવાસ છે. મોબાઈલ કે ઈન્ટરનેટ સંચાલિત વિવિધ એપ્સ-મીડિયાની અસર માણસના માનસિક વલણ અને સ્વાભાવિક વર્તન પર ઘણી વિઘાતક પડે છે. આ દલદલ કે વન-વે સ્ટ્રીટ જેવી સ્થિતિમાંથી બહાર આવવાનો એક માર્ગ છે,ઈ-ફાસ્ટિંગ. તાજેતરમાં જ જૈન સમાજના એક સંમેલનમાં લોકોએ ઈ-ફાસ્ટિંગના શપથ લીધા. મૂળ બેંગ્લુરુથી શરૂ થયેલા આ ઈ-ફાસ્ટિંગ અભિયાનને સુરત, અમદાવાદમાંથી 1000 લોકોએ પોતાનું સમર્થન આપ્યું. એમણે નક્કી કર્યું કે દિવસમાં ઓછામાં ઓછો એક કલાક તેઓ મોબાઈલ ફોન કે અન્ય કોઈ ડિવાઈસ વગર સમય વિતાવશે. આ ઈ-ફાસ્ટિંગ સમગ્ર વિશ્વમાં જોર પકડી રહ્યું છે.શું કરવાનું હોય ઈ-ફાસ્ટિંગમાં?પહેલાં તો મનને કમાન્ડ આપવો પડે, દૃઢ સંકલ્પ કરવો પડે કે દિવસમાં ચોક્કસ સમય હું સોશિયલ મીડિયાનો ઉપયોગ નહીં જ કરું. આ એવો સમય હોય જેમાં વ્યક્તિ લેપટોપ, ફોનથી અંતર રાખે અને મિત્રોને મળે, કોઈની સામે હસીને વાત કરી શકે. રવિવાર કે અન્ય કોઈ એક દિવસને સ્ક્રીન-ફ્રી દિવસ તરીકે નક્કી કરવાનો. એ દિવસે મોબાઈલ કે લેપટોપનો સ્ક્રીન જોવાનો જ નહીં અથવા તો મર્યાદિત સમય માટે એનો ઉપયોગ કરવાનો.વિશ્વભરમાં ફેલાઈ છે Nomophobia સમસ્યાવિશ્વમાં એક નવી સમસ્યાનો આવિષ્કાર આ મોબાઈલ યુગમાં થયો. એ છે, Nomophobia એટલે કે નો- મોબાઈલ-ફોબિયા. મારી પાસે મોબાઈલ નહીં હોય તો શું થશે એવો કાલ્પનિક ડર, મોબાઈલ સાથેનું વધુ પડતું જોડાણ. આ સમસ્યા બધે ઓછેવત્તે અંશે છે.યુનાઈટેડ કિંગડમમાં કેટલાક લોકો પર Nomophobia સંદર્ભે એક સર્વે કરાયો હતો. એના તારણો કંઈક એવાં છે કે 56 ટકા લોકો ફોનની સાથે એવા જોડાઈ ગયા છે કે પોતાનો ફોન ક્યારેય બંધ જ કરતાં નથી. 77 ટકા લોકો દિવસમાં 35થી વધુ વખત પોતાનો મોબાઈલ ફોન ચકાસે છે. 53 ટકા લોકો એવા હતા કે જેમનો ફોન ચાર્જ ન હોય અથવા એમાં બેલેન્સ પૂરું થઈ ગયું હોય તો એ લોકો પ્રતિકૂળતા મહેસૂસ કરતા હતા. 58 ટકા પુરુષો અને 47 ટકા સ્ત્રીઓ ફોન સંબંધિત આવી ચિંતાથી પીડાય છે. સર્વેમાં 55 ટકા લોકોએ કબૂલ્યું કે ફોનને લીધે તેઓ સ્વજનો સાથેના સંબંધમાં પહેલાં જેવી હૂંફ કે લાગણી ધરાવી શકતાં નથી. જે લોકો આરોગ્ય સેવામાં કામ કરે છે, અન્ડરગ્રેજ્યુએટ છે એવા 547માંથી 23 ટકા વિદ્યાર્થીને આ નોમોફોબિયાનું જોખમ રહેલું છે.કેલિફોર્નિયાનો સર્વે શું કહે છે?કેલિફોર્નિયા યુનિવર્સિટીના સાયકોલોજીના પ્રોફેસર લેરી રોસને પણ કોલેજમાં ભણતાં 163 વિદ્યાર્થીના મનોવલણનો અભ્યાસ કર્યો. બધાં પાસેથી જ્યારે મોબાઈલ ફોન લઈ લેવામાં આવ્યા ત્યારે તારણ એવું નીકળ્યું કે જેમને સતત મોબાઈલની ટેવ હતી એવાં વિદ્યાર્થીઓ મોબાઈલ વગર અત્યંત ઉદ્વેગમાં દેખાયાં હતાં. બેન્ક ઓફ અમેરિકાએ કરાવેલા સર્વેક્ષણમાં અડધોઅડધ અમેરિકનોએ એવું કબૂલ્યું હતું કે તેઓ ફોન વગર રહી શકતા નથી.જલદી નહીં છૂટે ટેવસર્વિસ ફોર હેલ્ધી યુઝ ઓફ ટેક્નોલોજી નામની સંસ્થાના ડો. મનોજકુમાર શર્માના જણાવ્યા અનુસાર, એમની પાસે જે દર્દી જાય એને શરૂઆતમાં જ કહી દેવામાં આવે છે કે આ ટેવ એમ જલદી નહીં છૂટે. ધીમે ધીમે એને છોડવી પડશે.કોણ કોણ બને છે શિકાર?આઈ.ટી. સેક્ટરમાં કામ કરતા લોકો.15થી 24 વર્ષનાં કિશોર-યુવાનો, કિશોરી-યુવતીઓ.એકલા પડી ગયેલા વૃદ્ધો.દિવસ દરમિયાન એકલી રહેતી સ્ત્રીઓ.વ્યવસાયને લીધે સતત પ્રવાસમાં રહેતા પુરુષો. ફઘાનિસ્તાનમાં આજકાલ જે બની રહ્યું છે તે એટલું તો બર્બર છે કે ઉત્ક્રાંતિમાંથી આપણી શ્રદ્ધા ડગી જાય. મ ફઘાનિસ્તાનમાં આજકાલ જે બની રહ્યું છે તે એટલું તો બર્બર છે કે ઉત્ક્રાંતિમાંથી આપણી શ્રદ્ધા ડગી જાય. મનમાં પ્રશ્ન ઊઠે કે એકવીસમી સદીમાં હજી આપણી જાનવરતા માનવતાના એવરેસ્ટની ટોચ તરફ ગતિ કરવા તૈયાર નથી? શું અફઘાનિસ્તાનમાં કોઇ પણ નાગરિક સુખચેનથી ઊંઘી શકે? મહાવીર, બુદ્ધ, ઇસુ અને ગાંધી જેવા બધા જ મહામાનવોને તાલિબાને એક જ મહિનામાં હરાવી દીધા! જંગલરાજ પણ આવું ન હોઇ શકે. ‘શાકુન્તલ’નો પ્રારંભ જ નિર્ભયપણે ચરતાં આશ્રમમૃગોથી થાય છે. મૃગયા માટે વનવિહાર કરનારા રાજા દુષ્યંતને ઋષિ કણ્વના આશ્રમનો એક સાધક કહે છે : ‘આ હરણાં તો આશ્રમમૃગ છે, તેથી તેમની હત્યા ન થાય, ન થાય.’ પર્યુષણના પવિત્ર દિવસો દરમ્યાન ભગવાન મહાવીરનું તીવ્ર સ્મરણ થતું રહ્યું. એ સ્મરણ પીડાજનક હતું.ભગવાન મહાવીરનું સૌથી મોટું પ્રદાન ક્યું? માનવેતર પ્રાણીઓના જીવવાના મૂળભૂત અધિકારની વાત એમણે આજથી અઢી હજાર વર્ષો પહેલાં કરી હતી. આપણી કોલેજોમાં બાયોલોજી વિષયમાં પ્રાધ્યાપકો કાયમ ‘એનિમલ કિંગ્ડમ’ શબ્દપ્રયોગ કરતા રહે છે. હવે નવો શબ્દપ્રયોગ શરૂ થવો જોઇએ : ‘એનિમલ રીપબ્લિક’. માનવ હોવાનું આપણું અભિમાન એટલું તો વજનદાર છે કે બધાં જ માનવેતર જીવો આપણને તુચ્છ લાગે છે. એ જીવોને ખાઇ શકાય, મારી શકાય, જોતરી શકાય અને પાંજરામાં પૂરી શકાય. પરિણામે હાથી સાંકળે બંધાયો અને મોટાં મોટાં લાકડાં ઘસડતો થયો. વળી બળદ હળ અને ગાડાં સાથે જોતરાયો અને ગાડું ચલાવનાર માલિકની પરોણીની તીક્ષ્ણ અણીના ઘા વેઠતો રહ્યો. સિંહ સરકસના પાંજરે પુરાયો અને કૂતરો એના માલિકની આજ્ઞા માનતો થયો. ઘોડો ગાડી સાથે જોતરાયો અને રાજાના રથ સાથે જોતરાઇને યુદ્ધમાં વગર લેવેદેવે મરતો થયો. હાથી મુગલે આઝમનો વટ પડે તે માટે રણમેદાનમાં વધેરાતો થયો. માનવીને આવો અધિકાર કોણે આપ્યો?હજી તો આપણે માનવઅધિકારની વાતો લગભગ ફેશનના નામે કરી રહ્યાં છીએ! માનવેતર પ્રાણીસૃષ્ટિ સાથે થતા ક્રૂર અત્યાચારોની સજા તરીકે તો કોરોના જેવી મહામારી પેદા નહીં થઇ હોય? રાતે બાર વાગે પછી વડોદરાની વિહાર ટોકિઝમાં ફિલ્મનો ત્રીજો શો પતે પછી એક યુવતી ચાલીને છેક અકોટામાં આવેલા ઘરે સલામતપણે પહોંચે ત્યારે માતાપિતાને જરા પણ આશ્ચર્ય ન થાય એવો સભ્ય સમાજ આપણે ક્યારે જોવા પામીશું? સ્તાલિને એક વિધાન કર્યું હતું : ‘માંદગીમાં માણસ મરે તે મૃત્યુ ગણાય, પરંતુ એ યુદ્ધમાં મરે તો ‘સ્ટેટિસ્ટિક્સ’ કહેવાય!’ અફઘાનિસ્તાનમાં આજે ‘બે પગ પર ઊભેલાં જાનવરો’ જુલમ વરસાવી રહ્યા છે, એવું લખ્યું તેમાં તો જાનવરોનું પણ અપમાન છે. વિશ્વમાં કરુણાનો જે સરેરાશ જથ્થો છે, તે છેક તળિયે જઇ પહોંચ્યો છે. એ જથ્થો આટલો નીચે કદી પહોંચ્યો હશે ખરો? કેટલી સ્ત્રીઓ પર બળાત્કાર થયા? કેટલાં બાળકોએ પિતા ગુમાવ્યા? કેટલી દીકરીઓ તાલિબાની રાક્ષસોના પનારે પડી? એ દીકરીની જગ્યાએ તમારી દીકરીને મૂકીને વિચારી જુઓ. થથરી ઊઠવા માટે આટલું જ પૂરતું નથી?શિકાર કરવાની ‘ક્રીડા’ લગભગ ખતમ થવા બેઠી છે, પરંતુ કતલખાનાં કાયમ છે. અફઘાનિસ્તાનમાં જે ચાલી રહ્યું છે, તે મજહબના નામે ચાલી રહ્યું છે. જે બર્બરતા ગામેગામ રવડતી થઇ તે કદી પણ પયગંબરને ગમે ખરી? તાલિબાની રાજવટમાં આજે તો સ્ત્રીઓ ગુલામડી બનીને માંડ ટકી રહી છે. આપણા સૌના પ્રિય કવિ જાવેદ અખ્તર સાહેબે આર. એસ. એસ.ને તાલિબાન સાથે સરખાવી તેમાં વિવેક, ઔચિત્ય અને શાણપણનો ઉલાળિયો થઇ જતો જણાય છે. જાવેદ સાહેબ! જો આર. એસ. એસ. તાલિબાની માનસિકતા ધરાવનારી સંસ્થા હોત, તો તમે આજે જીવતા રહી શક્યા હોત ખરા? તમારાં ધર્મપત્ની શબાનાજીની હાલત કેવી હોત? જાવેદભાઇ, તમારી સરખામણીમાં વિવેક અને શાણપણનો છાંટો પણ નથી. આર. એસ. એસ.માં કેટલીક મર્યાદાઓ કે ખામીઓ હશે, પરંતુ તમારા આ વિચિત્ર વિધાને મારા જેવા અનેક ચાહકોને ખૂબ નિરાશ કર્યા છે. તમે ક્ષમા માગીને હળવા ન થઇ શકો? મેં આશા છોડી નથી. ચાહકોને દુ:ખી કરવાનો તમને અધિકાર ખરો? તમારે ઓવૈસીની ભાષા શા માટે બોલવી?સજ્જન મુસલમાનોને મારે મિત્રભાવે એક પ્રશ્ન પૂછવો છે : તમને હત્યા પ્રત્યે ઘૃણા કેમ નથી? તમને કત્લેઆમ અંગે અરેરાટી કેમ થતી નથી? શિવાજી મહારાજના સૈનિક જ્યારે સુરતમાં આવ્યા ત્યારે તેમના કેન્દ્રમાં ‘નાણાવટ’ નામનો લત્તો હતો. મરાઠી સૈનિકો એક ઘરમાં પહોંચ્યા ત્યારે ઘરમાં રહેતી એકલી સ્ત્રી ફફડી ઊઠી. મરાઠી સૈનિકોએ કહ્યું : ‘માતાજી! જરા પણ ભય રાખશો નહીં. અમે પૈસા લઇ જઇશું, પરંતુ તમને હાથ પણ નહીં અડાડીએ. શિવાજી મહારાજે અમને કડક સૂચના આપી છે : કોઇ પણ માતા કે બહેનની સતામણી ન થવી જોઇએ.’ જાવેદ સાહેબ! આ પ્રસંગ સાંભળેલો છે. એનું કોઇ પ્રમાણ નથી, પરંતુ એ સાચો હોવાની સંભાવના ઓછી નથી. RSSની ટીકા મેં પણ કરી છે, પરંતુ તમે એને તાલિબાન સાથે સરખાવો, તેમાં તો હદ વટાવી જાઓ છો. દુર્યોધનની સરખામણી અર્જુન સાથે શી રીતે થઇ શકે? બકાસુરની સરખામણી ભીમ સાથે થઇ શકે? અરે! ઍલ્યુમિનિયમની સરખામણી સ્ટેઇનલેસ સ્ટીલ સાથે થઇ શકે? ઇન્દિરાજીએ દેશ પર કટોકટી લાદી હતી પરંતુ તોય એમની સરખામણી કદી પણ ઔરંગઝેબ સાથે નહીં થઇ શકે. હજી તમારો અવિનય પાછો ખેંચી લેવાની તક છે. શબાના આઝમીએ દિલ્હીની જામા મસ્જિદના શાહી ઇમામ બુખારી માટે કહ્યું હતું : ‘આવા લોકોને વિમાનમાં બેસાડીને અફઘાનિસ્તાનમાં ફેંકી દેવા જોઇએ.’નસિરુદ્દીન શાહે પોતાના વિધાનમાં વિવેકપૂર્વક જે વાત મૂકી હતી, તેથી સંતુલન જળવાયું હતું. જાવેદભાઇ! મારામારી અને કાપાકાપી એ કોઇ ભાષા છે કે? તલવાર એ કોઇ રમકડું છે? તમે આવા લોકને ઊંચે ચઢાવો એવી કલ્પાના પણ થઇ નથી શકતી. કવિને માટે તો એ અસહ્ય જ ગણાય. તમે હજી જીવતા છો કારણ કે RSS તાલિબાની માનસિકતા ધરાવતો નથી. હિંદુઓમાં હજી કેટલાક ‘પ્રોગ્રેસિવ સેક્યુલર કટ્ટરપંથીઓ’ બચ્યા છે, જે ઔરંગઝેબને પણ ‘સેક્યુલર’ ગણાવે તેવા ઉસ્તાદ છે. તમારું વિધાન એમને જરૂર ગમી જશે. તેઓ હિંદુત્વને હલકું પાડવા માટે ટાંપીને બેઠા હોય છે. એમની બેવકૂફી એમને મુબારક!}}}પાઘડીનો વળ છેડેજેહાદ છે શું?ઇશ્વરપ્રાપ્તિનું સાધન જ જેહાદ છે. તે ન તો યુદ્ધ છે, ન તો હિંસા...અત્યારના સમયમાં મુસ્લિમો જેહાદના નામે જે કંઇ કરી રહ્યા છે, તે હરગિજ હરગિજ જેહાદ નથી. તે તેમના આવેગોથી પ્રેરિત કરેલ લડાઇ છે, જેનું ખોટી રીતે ‘જેહાદ’ નામ આપવામાં આવ્યું છે. અરબી ભાષામાં જેહાદ શબ્દનું મૂળ ‘જુહુદ’ છે. તેનો અર્થ થાય છે કોઇ પણ કાર્ય માટે તનતોડ શાંતિમય મહેનત કરવી. તેનું નામ જ જેહાદ છે. આ શબ્દ કોઇ પણ યુદ્ધ કે લડાઇનો સમાનાર્થી નથી.જેહાદ એક સતત ચાલતી રહેતી પ્રક્રિયા છે, જે ઇશ્વરભક્તના જીવનમાં દિવસરાત ચાલુ જ રહે છે અને ક્યારે પણ સમાપ્ત નથી થતી. નિરંતર જેહાદ એ છે કે મનુષ્ય પોતાના દરેક મામલામાં સતત ઇશ્વરની ઇચ્છા પ્રમાણે અને આ જેહાદમાં ચાલતો રહે અને આ જેહાદમાં જે રુકાવટ બને તેને પોતાના પર હાવી ન થવા દે. દાખલા તરીકે મનની ઇચ્છાઓ, સ્વાર્થ અને સ્વલાભની ઇચ્છા. દુનિયાનાં રીતરિવાજો અને તેમને કારણે આવતાં દબાણો, પ્રતિષ્ઠા, ઓળખાણ, પ્રસિદ્ધિ, પોતાની મહાનતા અને શ્રેષ્ઠતાની વાતો, ધનદોલતની ઇચ્છા વગેરે. આ બધી ચીજો God-oriented life અને સારાં કામોમાં રુકાવટ પેદા કરે છે. આ બધી અડચણો પર નિયંત્રણ રાખીને ઇશ્વરના આદેશનું પાલન કરવું એ જ વાસ્તવિક જેહાદ છે.મૌલાના વહીદુદ્દીન ખાનઅનુવાદ : ડો. અબ્દુલગની મહેસાણીયાસુરતમાં રહેલા પ્રગતિશીલ મિત્ર અને અભ્યાસુ વિચારકની પુસ્તિકાની પ્રસ્તાવના.Blog:http://gunvantshah.wordpress.com 3| સહજ સંવાદવડોદરામાં સરદાર ભગતસિંહ? 3| સહજ સંવાદવડોદરામાં સરદાર ભગતસિંહ? 4| રાગ બિન્દાસખુશ કરતી ખુશામત: એક યુનિવર્સલ આદત! 4| રાગ બિન્દાસખુશ કરતી ખુશામત: એક યુનિવર્સલ આદત! www.divyabhaskar.com www.divyabhaskar.com રવિવાર | 12 સપ્ટેમ્બર, 2021 રવિવાર | 12 સપ્ટેમ્બર, 2021 >
<area shape="rect" class="borderimage" coords="628.26,803.72,911.26,877.3" href="javascript:void(0);" onclick="return show_pophead( પાકકલામાં કુશળ એક રાજાની પ્રેમકથા િવચારોના વૃંદાવનમાં િવચારોના વૃંદાવનમાં 360૰ ડિગ્રી 360૰ ડિગ્રી 2 | લક્ષ્યવેધતો હું 10 વર્ષ વહેલો IAS બની ગયો હોત! 2 | લક્ષ્યવેધતો હું 10 વર્ષ વહેલો IAS બની ગયો હોત! 6 | માય સ્પેસહેપ્પી ‘ગ્રાન્ડપેરેન્ટ્સ ડે’ 6 | માય સ્પેસહેપ્પી ‘ગ્રાન્ડપેરેન્ટ્સ ડે’ >
<area shape="rect" class="borderimage" coords="792.4,59.43,911.26,127.35" href="javascript:void(0);" onclick="return show_pophead( હવે તમે રસરંગના તમામલેખો ¾ એપ પર દર રવિવારે વાંચી શકો છો. આજે જ ડાઉનલૉડ કરો દિવ્ય ભાસ્કર એપ.
X